บทความที่ได้รับความนิยม

Custom Search

Translate

วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

นักปรัชญาอิสลาม(อิบนุ รุชด์)


อิบนุ รุชด์

อิบนูรุชด์ หรือชาวตะวันตกเรียกว่า Averroes
อิบนุ รุชด์ ท่านมีนามเต็มว่า อบูวาลิด มูฮัมมัด บิน อะห์หมัด อิบนิ รุชด์ ท่านเป็นนักปราชญ์ นักคณิตศาสตร์ เทววิทยา นักภูมิศาสตร์และวิทยาศาสตร์และนักฟิกในมัซฮับมาลิกี ที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงอันเรืองรอง ถึงอย่างไรก็ตามชาวตะวันตกก็ยอมรับในความสามารถอันเก่งกาจของท่าน จนกระทั่งยกให้เป็นนักปรัชญามุสลิมที่ยิ่งใหญ่ ท่านเป็นผู้นิพนธ์อันละเอียดอ่อนเกี่ยวกับงานนิพนธ์ของอริสโตเติลได้อย่าง ลึกซึ้งที่สุด ท่านเชื่อว่าศาสนาอิสลามยกย่องและสนับสนุนการศึกษาปรัชญา และอัลกุรอานได้บัญชาให้แสวงหาความรู้และแสวงหาความจริง เพราะปรัชญาที่แท้จริงนั้นไม่สวนทางและต่อต้านศาสนา อิบนุ รุชด์เป็นนักปรัชญาที่มีความรู้อย่างกว้างขวาง ท่านได้ทิ้งผลงานในเรื่องต่างๆ ไว้อย่างมากมาย โดยเฉพาะด้านปรัชญา นิติศาสตร์และแพทยศาสตร์ กระทั่งทำให้ชื่อเสียงของ อิบนุ รุชด์ แพร่หลายไปทั่วโลก ท่านเกิดในปี ค.ศ.1126 และเสียชีวิตในปี ค.ศ.1198

อิบนูรุชด์เกิดในครอบครัวนักวิชาการที่มีชื่อเสียง บิดาและปู่ของท่านเป็นนักกฎหมายและทนายคดีความอยู่ที่เมืองโคโดโว(สเปนปจจุ บัน) ท่านถูกส่งเพื่อไปศึกษากับอิบนูซุฮร์ ซึ่งต่อมาได้เป็นสหายที่สนิทคนหนึ่งของท่าน อิบนู รุชด์ได้ศึกษาวิชานิติศาสตร์ และการแพทย์จากเพื่อนของเขาที่มีชื่อเสียงโด่งดังในสเปน ต่อมาท่านได้เข้าทำงานเป็นแพทย์ในพระราชวังสเปน
ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต ท่านได้เขียนตำราชื่อ Al Taysir และถูกแปลเป็นภาษาละตินและภาษาอังกฤษจากผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา ในชื่อพื้นฐานการแพทย์

นอกจากงานเขียนหนังสือปรัชญาแล้วท่านยังคงสานสัมพันธ์กับอิบนู ซุฮ ไม่ขาดหาย และได้สัมพันธ์ไม่ตรีกับรัฐบาลิสลามมูวาฮีดีน ความสัมพันธ์นี้ทำให้ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาในเมืองเซบียา ปี ค.ศ.1169 หลังจากนั้น 2 ปี ท่านมาเป็นผู้พิพากษาในเมืองคอร์โดวา หลังจากเป็นผู้พิพากษาไม่นานท่านได้รับแต่งตั้งเป็นแพทย์ราชวังในปี ค.ศ.1182 ช่วงเวลานี้มีคนมากมายที่อิจฉาและไม่พอใจท่านในตำแหน่งของท่าน จึงกลายเป็นความกดดันของท่านจึงเดินทางย้ายจากคอร์โดวาไปยังเมืองอลิซาโน

ในช่วงสุดท้ายของชีวิตหลังจากไม่อยู่เมืองคอร์โดวาเป็นเวลานาน ท่านได้กลับไปยังเมืองคอร์โดวาอีกครั้ง สร้างความไม่พอใจให้กับขุนนางและประชาชนอย่างมาก แต่ท่านก็อยู่ด้วยความอดทน จนในที่สุดเจ้าเมือง Khalifah Al-Mansor Al-Muwahhidi ได้เห็นคุณค่าและผลงานอันยิ่งใหญ่ของอิบนูรุชด์จึงได้มอบรางวัลอันยิ่งใหญ่ นั้นคือตำแหน่งงานที่สูงสุดในสมัยนั้นและเผยแพร่ผลงานของท่านสู่ทั่วโลก แต่ท่านก็อยู่ได้ไม่นานก็เสียชีวิตใน ปี ค.ศ. 1198

รายการบล็อกของฉัน