บทความที่ได้รับความนิยม

Custom Search

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2566

อิสราเอลจัดโชว์ “อาวุธยุคโรมัน” ที่พบในถ้ำทะเลทรายนานเกือบ 1,900 ปี


อิสราเอลจัดโชว์ “อาวุธยุคโรมัน” ที่พบในถ้ำทะเลทรายนานเกือบ 1,900 ปี.... 
ทีมนักโบราณคดีชาวอิสราเอล จัดแสดงอาวุธในยุคโรมัน ได้แก่ ดาบ 4 เล่ม และหอก 1 เล่ม ที่พวกเขาค้นพบภายในถ้ำแห่งหนึ่ง ในทะเลทรายจูเดียน ซึ่งมันถูกเก็บรักษาไว้นานเกือบ 1,900 ปี... 


สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่า กลุ่มนักโบราณคดีกล่าวว่า มีการเชื่อกันว่าอาวุธโบราณเหล่านี้ ถูกใช้ระหว่างการจลาจลบาร์ โคกห์บา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อกบฏของชาวยิวต่อชาวโรมัน ในช่วงศตวรรษที่ 2... 
“มันเป็นการค้นพบที่พิเศษและสำคัญมาก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอิสราเอล” นายไอตัน ไคลน์ 

ผู้อำนวยการองค์การโบราณวัตถุอิสราเอล (ไอเอเอ) กล่าวกับนักข่าวในงานจัดแสดงอาวุธที่ค้นพบ “พวกเราคิดว่า กลุ่มกบฏชาวยิว ปล้นอาวุธเหล่านี้มาจากหน่วยทหารโรมัน หรือเก็บรวบรวมในสนามรบ และซ่อนมันไว้ในถ้ำ ซึ่งเป็นเหมือนคลังดาบสำหรับการต่อสู้ในอนาคต”... 

ทั้งนี้ อาวุธข้างต้นถูกพบเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมันถูกเก็บรักษาไว้ในฝักไม้และหนัง และโดนฝังลึกอยู่หลังกำแพงหินย้อย ซึ่งไคลน์กล่าวว่า การค้นพบนี้เกิดขึ้นบนดินแดนอิสราเอล ในพื้นที่แห่งหนึ่งใกล้กับเขตอนุรักษ์ธรรมชาติไอน์เกดี แต่เขาไม่ได้ระบุสถานที่แบบเจาะจง เพราะกลัวว่าอาจเกิดการปล้นสะดมได้


“เราเพิ่งเริ่มเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้คืออะไร” นายกาย สตีเบล ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านจักรวรรดิโรมัน กล่าว “มันไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับชาวยิวเท่านั้น แต่มันเกี่ยวกับชาวโรมัน และจักรวรรดิโรมันทั้งหมดด้วย”



นอกจากนี้ สตีเบลยังกล่าวเพิ่มเติมว่า อาวุธทั้งหมดที่ค้นพบ ได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี อีกทั้งใบมีดที่เป็นเหล็ก, ฝักดาบ และด้ามจับ ยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์.

รายการบล็อกของฉัน