บทความที่ได้รับความนิยม

Custom Search

Translate

วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2564

อียิปต์ตะลึง ขุดพบโลงไม้มัมมีโบราณ 27 โลง ฝังใต้ดินนานกว่า 2,500 ปี

อียิปต์ตะลึง ขุดพบโลงไม้มัมมีโบราณ 27 โลง ฝังใต้ดินนานกว่า 2,500 ปี
.

ทีมนักโบราณคดีในอียิปต์ตื่นเต้น ขุดพบโลงไม้มัมมีโบราณ 27 โลง ที่สุสานในเมืองซัคคารา หลังถูกฝังใต้ดินมานานกว่า 2,500 ปี ผลการศึกษาเบื้องต้นชี้ โลงไม้เหล่านี้ถูกปิดตาย และไม่เคยถูกเปิดเลย ค้นหา
เมื่อ 8 ต.ค.63 เว็บไซต์อัลจาซีราและรอยเตอร์ รายงาน นายคาเลด อัล-อนานี รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ กล่าวด้วยความตื่นตะลึง ถึงการเปิดโลงศพไม้มัมมี่โบราณ จำนวน 1 โลง จากที่พบถึง 59 โลง บริเวณทางตอนใต้ของกรุงไคโร เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาว่า ตนได้เป็นสักขีพยานการเปิดฝาโลงศพไม้มัมมี่โลงหนึ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมัมมี่ที่อยู่ภายใต้ผ้าห่อศพในโลงไม้นี้ ยังอยู่ในสภาพดี ราวกับว่าเพิ่งมีการทำมัมมี่เมื่อวานนี้นี่เอง ทั้งที่ความเป็นจริง บรรดานักโบราณคดีในอียิปต์ระบุว่า โลงไม้มัมมี่เหล่านี้ มีอายุกว่า 2,500 ปีแล้ว

ด้าน นายมอสตาฟา วาซิรี เลขาธิการสภาสูงสุดด้านโบราณวัตถุของอียิปต์กล่าวด้วยความดีใจว่า ‘พวกเรามีความสุขมากๆ เกี่ยวกับการพบโลงศพมัมมี่เหล่านี้โลงไม้มัมมีโบราณ ผ่านกาลเวลามากว่า 2,500 ปี นักโบราณคดีขุดพบที่บริเวณสุสานซักการา

ทั้งนี้ ทีมนักโบราณคดีอียิปต์เพิ่งประกาศเมื่อ 20 กันยายน ที่ผ่านมาว่าได้ค้นพบโลงศพไม้โบราณ รวมเป็น 27 โลง ในบ่อที่เพิ่งถูกค้นพบ บริเวณสุสานซักการา ซึ่งองค์การยูเนสโกได้ประกาศให้เป็นสถานที่เป็นมรดกโลก ซึ่งโลงไม้มัมมี่เหล่านี้ ถูกวาดลวดลายทาสีอย่างสวยงาม และยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์

ทางการอียิปต์นำโลงมัมมีโบราณ 59 โลงที่เพิ่งขุดพบในช่วงส.ค. 63 มาแสดงให้ประชาชนได้ชม และทำการเปิดฝาโลง 1โลง เมื่อ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา
จากนั้น เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ต.ค. 63 ทางการอียิปต์ได้นำโลงศพมัมมี่ที่พบแล้วรวม 59 โลง ในบ่อ 3 แห่งที่มีความลึกจากผิวดินประมาณ 10-12 เมตร ในบริเวณสุสานซักการา ช่วงเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา จนนับเป็นการพบโลงมัมมี่ครั้งใหญ่ในอียิปต์ มาแสดงให้ประชาชนได้ชม ซึ่งโลงศพมัมมี่เหล่านี้คาดว่าเป็นโลงมัมมี่ของนักบวช และเจ้าหน้าที่ทางการในยุคราชวงศ์ที่ 26 แห่งอียิปต์
 ทีมนักโบราณคดีอียิปต์ขุดพบโลงมัมมี 59 โลง เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 จนถือเป็นการพบโลงมัมมีครั้งใหญ่ในอียิปต์

สำหรับภารกิจของทีมนักโบราณคดีอียิปต์ที่อยู่เบื้องหลังการค้นพบโลงมัมมี่ 59 โลงนี้ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 และก่อนหน้านี้เคยนำสัตว์ที่ถูกทำมัมมี่มาแสดงให้ประชาชนได้ชมแล้ว ส่วนภารกิจในโครงการนี้จะมีการเปิดฝาโลงมัมมี่เหล่านี้ต่อไปเพื่อศึกษาความเป็นมาของมัมมี่เหล่านี้ ก่อนจะนำมาแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอียิปต์ ซึ่งคาดว่าจะเปิดทำการในปีหน้า

รายการบล็อกของฉัน