บทความที่ได้รับความนิยม

Custom Search

Translate

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

นักวิทยาศาสตร์ตะลึง เมื่อพบวัตถุแปลกประหลาดในทางช้างเผือก ดูเหมือนว่าจักรวาลจะไม่ได้เต็มไปด้วยดวงดาวและกาแล็กซี


นักวิทยาศาสตร์ตะลึง เมื่อพบวัตถุแปลกประหลาดในทางช้างเผือก ดูเหมือนว่าจักรวาลจะไม่ได้เต็มไปด้วยดวงดาวและกาแล็กซี แต่กลับมีอาหารที่ใคร ๆ ก็รู้จักอย่าง ‘แซนด์วิช’ ซ่อนอยู่ด้วย 

ทีมนักดาราศาสตร์จากหอดูดาวของกองทัพเรือสหรัฐฯ กำลังทำการวิเคราะห์วัตถุใหม่ที่ถูกค้นพบในกาแล็กซีทางช้างเผือกของเรา จากภาพที่ได้จากการถ่ายแบบพาโนรามา (เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมภาพถึงเบลอ) ซึ่งระบุว่ามันอยู่ห่างจากโลกเพียง 800-980 ปีแสง

ทีมงานใส่ความขบขันลงไปด้วยการตั้งชื่อให้มันว่า Dracula's Chivito ซึ่งเป็นแซนด์วิชที่เต็มไปด้วยเนื้อสัตว์ของประเทศอุรุกวัย และมันก็เหมือนกับแซนด์วิชจริง ๆ อันที่จริงแล้วในปี 1985 นักวิทยาศาสตร์ก็เคยค้นพบวัตถุที่มีรูปร่างเหมือนกันกับครั้งนี้ และตั้งชื่อให้มันว่า Gomez's Hamburger ที่เป็นอาหารเหมือนกัน


นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าวัตถุทั้งสองที่มีรูปร่างคล้ายกับขนมปังประกบกันนี้อาจเป็นการก่อตัวของดาวฤกษ์รูปแบบใหม่ เนื่องจากความหายากของมันซึ่งไม่เจอที่ไหนเลย โดยปกติแล้วดาวฤกษ์จะเกิดในพื้นที่ที่เรียกกันว่า ‘แหล่งกำเนิดดวงดาว’ ที่มีฝุ่นและสสารจำนวนมาก 

แต่ทั้งสองนี้กลับอยู่ในอวกาศที่ค่อนข้างว่างเปล่า ซึ่งกระบวนการและสาเหตุที่มันเปล่งแสงแบบแซนด์วิชนี้ยังคงเป็นเรื่องที่ไม่มีใครเข้าใจชัดเจน แต่ทางทีมงานผู้ค้นพบเชื่อว่าสิ่งที่อยู่ใจกลางนั้นน่าจะเป็นดาวฤกษ์ประเภท Herbig Ae Star ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ที่มีอุณหภูมิประมาณ 7,727 องศาเซลเซียส


เชื่อกันว่าดาวดวงนี้มีมวลราว 2.5 เท่า และมีความสว่างมากกว่าความสว่างของดวงอาทิตย์ 11.46 เท่า ในส่วนของแถบสว่างเหล่านั้นมีขนาดประมาณ 1,650 หน่วยทางดาราศาสตร์ (AU : 1 AU = ระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์) ดังนั้นมันจึงยาวกว่าดวงอาทิตย์มาโลกถึง 1,650 เท่า นักวิทยาศาสตร์คาดว่าแถบสว่างนั้นอาจเป็นเปลือกรอบนอกของสสารที่กระจายตัวอยู่รอบดาวฤกษ์ 

แต่เนื่องจากมีการค้นพบแค่ 2 วัตถุเท่านั้น เลยยังไม่มีใครฟันธงอะไรได้ ดังนั้นการค้นพบเหล่านี้จึงถือเป็นโอกาสใหม่ในการศึกษาจักรวาล เพื่อตอบคำถามต่อความลึกลับนี้ 

รายการบล็อกของฉัน